Cập nhật Thương hiệu “vang bóng một thời” chật vật trên sàn chứng khoán

Cập nhật thông tin mới nhất về Thương hiệu “vang bóng một thời” chật vật trên sàn chứng khoán

hiểu tốt

Đồ thị cổ phiếu TTJ của Công ty Cổ phần Thủy Tạ đang ở trạng thái đi ngang và mất thanh khoản. Nguồn: VNDirect

Thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay chứng kiến ​​sự xuất hiện và trở lại của nhiều thương hiệu truyền thống như: Miliket, Kem Thủy Tạ hay Giầy Thượng Đình …

Hỗ trợ vay từ 500K – 10 triệu. Lãi suất 0%

  • Không cần tài sản thế chấp.
  • Không thẩm định nhà, người thân.
  • Nhận tiền nhanh chóng.

Tuy nhiên, câu chuyện lên sàn chứng khoán với kỳ vọng lấy lại “ánh hào quang” có phần viển vông khi hầu hết các cổ phiếu này vẫn không tìm được sự quan tâm của nhà đầu tư. Tình trạng thị trường kém thanh khoản, đi ngang là điều dễ nhận thấy với hầu hết các cổ phiếu của các thương hiệu truyền thống.

Đăng ký giao dịch trên UPCoM từ cuối tháng 6/2017, dù thị giá đã tăng hơn gấp đôi nhưng cổ phiếu TTJ của Công ty cổ phần Thủy Tạ vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Trong hơn 3 tháng lên sàn chứng khoán, cổ phiếu của thương hiệu kem sinh năm 1945 chỉ khớp chưa đến 10.000 đơn vị, hơn 30 phiên giao dịch gần đây không có thanh khoản.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra với cổ phiếu CMN của Công ty cổ phần Thực phẩm Colusa-Miliket. Lên sàn UPCoM từ đầu tháng 7/2017, cổ phiếu của công ty sở hữu thương hiệu mì Miliket tăng hơn 50%, nhưng thanh khoản chỉ từ vài trăm đến vài nghìn cổ phiếu mỗi phiên.

Tuy nhiên, tình hình này của Kem Thủy Tạ hay Miliket vẫn tốt hơn nhiều so với các doanh nghiệp khác. Diêm Thống Nhất lên sàn chứng khoán từ giữa năm 2014 với giá tham chiếu ban đầu 12.000 đồng / cổ phiếu. Sau hơn 3 năm, cổ phiếu của công ty này hiện chỉ còn 5.400 đồng với tình trạng mất thanh khoản kéo dài, cách đây vài tháng mới có giao dịch.

Cổ phiếu GTD của CTCP Giầy Thượng Đình lên sàn UPCoM với giá 44.000 đồng từ cuối năm 2016. Nhưng chỉ sau hơn 10 tháng giao dịch, cổ phiếu này chỉ còn 12.100 đồng – mất hơn 70% giá trị.

Điều đặc biệt là quá trình dồn dập của cổ phiếu GTD chỉ diễn ra trong 3 phiên giao dịch với mỗi phiên khớp lệnh ở mức giá thấp hơn 30% so với giá tham chiếu, thời gian còn lại cổ phiếu này gần như không có. Tính thanh khoản.

Theo một số chuyên gia, tình trạng này của các doanh nghiệp truyền thống không phải không có cơ sở.

Các nhà đầu tư trên thị trường thường xác định hai yếu tố trước khi quyết định đầu tư: tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu và nguồn “hàng”. Tiềm năng tăng trưởng hay lợi tức của cổ phiếu được phản ánh trong kết quả kinh doanh hiện tại và triển vọng trong tương lai của công ty. Trong khi cổ phiếu, hay tính thanh khoản của cổ phiếu, là điều kiện cần thiết để đảm bảo đầu tư và hiện thực hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, cả hai điều kiện này đều khó đáp ứng với các thương hiệu truyền thống.

Sau thời kỳ hoàng kim trước đây, các doanh nghiệp truyền thống hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ thị trường.

Doanh thu của Kem Thủy Tạ trong 5 năm trở lại đây chỉ quanh ngưỡng 50 tỷ đồng mỗi năm với tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 20 tỷ đồng. Nếu so với tốc độ tăng trưởng mảng kem của Kido Foods khoảng 77% từ năm 2013 đến nay và doanh thu năm 2016 đạt hơn 1.000 tỷ đồng thì kết quả của Kem Thủy Tạ gần như “dậm chân tại chỗ”.

Với Miliket, sau hơn 40 năm xuất hiện trên thị trường, tình hình hoạt động của doanh nghiệp này trong những năm gần đây ngày càng đi xuống, không được cải thiện khi sản phẩm kém hấp dẫn, dẫn đến hàng tồn kho và nợ phải trả. lương tăng vọt. Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016 cho thấy, kết quả kinh doanh của công ty giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, lần lượt ghi nhận 461 tỷ đồng doanh thu và 25 tỷ đồng lợi nhuận.

Với chiến lược tập trung vào phân khúc bình dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, Miliket đã đầu tư dây chuyền sản xuất và tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới nhằm tăng sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, hình ảnh quen thuộc không giúp Miliket giữ được thị trường, nhất là khi Acecook, Masan và một số thương hiệu mới nổi tranh nhau chia sẻ.

Với Giày Thượng Đình và Diêm Thống Nhất, tình hình cũng không có nhiều khác biệt khi cả hai doanh nghiệp đều đang lao đao trong khó khăn.

Là một thương hiệu có hơn 55 năm lịch sử, với sản phẩm nổi tiếng là giày vải, nhưng hoạt động kinh doanh cũng như tình hình tài chính của Giầy Thượng Đình đang gặp rất nhiều thách thức. Nợ khó đòi, hoạt động kinh doanh giảm sút do cạnh tranh là thực trạng của Giầy Thượng Đình trong thời gian qua.

Nhiều nhà đầu tư cũng cho rằng, trừ khi những doanh nghiệp này có bước phát triển đột phá, hoặc trở thành đích đến của một thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) thì việc đầu tư vẫn là điều không thể. thi.

Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp truyền thống trước khi lên sàn chứng khoán đều giữ quy mô vốn rất khiêm tốn với cơ cấu cổ đông “cô đặc”, chủ yếu là người lao động. Các cổ đông này thường không có xu hướng giao dịch cổ phiếu thường xuyên mà chỉ nắm cổ tức.

Tình trạng cung không có cầu dẫn đến việc cổ phiếu dù tăng hay giảm mạnh đến đâu cũng không được chú ý. Vì mục đích của cổ đông nắm giữ cổ phiếu không phải để hưởng lợi từ chênh lệch giá.

Bản thân những doanh nghiệp này khi lên sàn chứng khoán thực chất là “bắt buộc” khi Ủy ban Chứng khoán nâng quy định xử phạt đối với những doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn nhưng không được niêm yết, thay vì mục đích thực sự của thị trường. Thị trường chứng khoán là một kênh huy động vốn dài hạn.

Minh Sơn

Theo VnExpress

Đánh Giá

moneyfun
Not found image
Cập nhật Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền
Cập nhật thông tin mới nhất về Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền Phái sinh: Tình hình chuyển biến tích cực cho...
Not found image
Cập nhật NASDAQ là gì? 3 lý do vì sao các nhà giao dịch ưa chuộng NASDAQ
Hello quý khách. Bữa nay, Moneyfun xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về mảng khoản vay cá nhân qua nội dung NASDAQ là gì?...
Not found image
Cập nhật Kiểm tra lại vùng hỗ trợ 968-973 điểm
Cập nhật thông tin mới nhất về Kiểm tra lại vùng hỗ trợ 968-973 điểm Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin...