Cập nhật Hợp đồng bảo hiểm: Đọc kỹ trước khi… ký!

Hi quý vị. Hôm nay, tôi xin chia sẽ về chủ đề tài chính qua bài chia sẽ Hợp đồng bảo hiểm: Đọc kỹ trước khi… ký!

Đa số nguồn đều đc cập nhật thông tin từ các nguồn trang web đầu ngành khác nên sẽ có vài phần khó hiểu.

Mong mọi cá nhân thông cảm, xin nhận góp ý và gạch đá dưới bình luận

Khuyến nghị:

Quý độc giả vui lòng đọc nội dung này ở trong phòng bí mật để đạt hiệu quả nhất
Tránh xa tất cả các dòng thiết bị gây xao nhoãng trong việc đọc bài
Bookmark lại nội dung bài viết vì mình sẽ cập nhật hàng tháng

kadikoy-ameliyathane-dolu2

Bảo hiểm liên quan đến sức khỏe hiện đang là vấn đề “nhạy cảm” của nhiều công ty bảo hiểm

Mặc dù đã phát triển hơn chục năm và đã chi trả cho hàng chục nghìn khách hàng mua bảo hiểm với hàng nghìn tỷ đồng nhưng ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong một số tình huống vẫn bị hiểu nhầm là lách luật để làm khó. khách hàng. Tuy nhiên, có một điều hiển nhiên mà không phải người mua bảo hiểm nào cũng hiểu, đối với công ty bảo hiểm, mọi yêu cầu bảo hiểm đều được giải quyết trên cơ sở… hợp đồng.

Mẫu hợp đồng bảo hiểm

Khách hàng chịu trách nhiệm về lời khai

Chị Nguyễn Thị N. (Hà Nội) sau khi đến Viện K (Bộ Y tế) khám bệnh, biết mình bị ung thư, chị vội mua bảo hiểm nhân thọ của Công ty X. và khi điền vào hồ sơ tham gia bảo hiểm thì không may. người phụ nữ này “quên” điền vào hồ sơ bệnh án hiện có. Gần một năm sau khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, chị N. qua đời vì căn bệnh ung thư cổ tử cung. Sau khi điều tra cái chết tức tưởi của chị N, Công ty X phát hiện chị không trung thực, cố ý gian dối khi kê khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

Công ty bảo hiểm E. cũng gặp trường hợp tương tự, khi khách hàng T. ký hợp đồng bảo hiểm mệnh giá 500 triệu đồng nhưng “quên” không ghi bệnh án ung thư vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Khi rủi ro xảy ra, Công ty bảo hiểm E. từ chối chi trả do khách hàng đã “vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin trung thực theo quy định của hợp đồng bảo hiểm”. Đó cũng là lúc tranh chấp nổ ra giữa gia đình khách hàng và công ty bảo hiểm.

Đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ cho biết, hầu như tháng nào Công ty cũng phải xử lý những tranh chấp kiểu này. Trong hầu hết các trường hợp như vậy, nếu chiếu theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm thì khách hàng đã sai. Nhưng tùy từng trường hợp mà Công ty có những cách giải quyết khác nhau cho hợp lý.

Bảo hiểm liên quan đến lĩnh vực y tế hiện đang là vấn đề “nhạy cảm” đối với nhiều công ty bảo hiểm, bởi số vụ trục lợi liên quan đến vấn đề này ngày càng nhiều. Tuy nhiên, với hai trường hợp cụ thể trên, chưa bàn đến việc khách hàng cố tình khai báo không đúng để trục lợi bảo hiểm hay không, mà chỉ xét về khả năng khách hàng trên chưa hiểu hết ý nghĩa. của việc phải khai báo trung thực khi ký hợp đồng bảo hiểm, mặc dù các công ty bảo hiểm nhân thọ thường khuyến cáo và yêu cầu khách hàng đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm trước khi ký.

Quay trở lại vấn đề khách hàng khi mua bảo hiểm không khai báo đúng bệnh so với thực tế dẫn đến khi có rủi ro xảy ra công ty bảo hiểm từ chối bồi thường, nhiều trường hợp khách hàng đã khiếu nại rằng. cung cấp Thông tin sơ bộ thuộc về khách hàng, còn việc xác minh thông tin thuộc về công ty bảo hiểm. Nhưng xem kỹ Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành thì không có quy định nào bắt buộc công ty bảo hiểm phải tổ chức khám sức khỏe cho khách hàng trước khi nhận bảo hiểm.

Trên thực tế, các công ty bảo hiểm có thể yêu cầu khách hàng kiểm tra sức khỏe trước khi cấp hợp đồng bảo hiểm. Việc khám sức khỏe có chính xác hay không phụ thuộc vào việc khai báo đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe của người tham gia BHYT. Vì vậy, nguyên tắc trung thực tuyệt đối trong việc khai báo thông tin sức khỏe của người tham gia BHYT được đặt lên hàng đầu. Đây là cơ sở pháp lý để hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực…

Không chắc, phải hỏi

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đã nhiều lần khuyến cáo người mua bảo hiểm cần xem xét kỹ các quy định trong hợp đồng. Theo ông Lộc, trước khi mua bảo hiểm, bên mua bảo hiểm được công ty bảo hiểm đưa cho khách hàng một tờ khai yêu cầu bảo hiểm để khách hàng điền đầy đủ thông tin (như tên, tuổi, địa chỉ, yêu cầu bảo hiểm…) Điều này cũng ghi rõ là sau đọc các quy tắc, điều khoản bảo hiểm và điều kiện chấp nhận bảo hiểm.

Như vậy, vô tình bên mua bảo hiểm đã chấp nhận tất cả các quy tắc và điều khoản do công ty bảo hiểm ban hành. Những vấn đề mà bên mua bảo hiểm chưa rõ có thể hỏi nhà tư vấn và buộc phải trả lời. Điều này đã được quy định trong Luật kinh doanh bảo hiểm. Nếu xảy ra tranh chấp, bên mua bảo hiểm không được cho rằng bên tư vấn đã giải thích không thấu đáo hoặc tư vấn sai.

Các chuyên gia bảo hiểm cho rằng, cùng với thời gian, khó khăn chung là sự hiểu biết của người dân về nguyên tắc bảo hiểm chưa cao, dẫn đến những thắc mắc, phàn nàn không đáng có sẽ dần biến mất.

Thực tế cho thấy, sau hơn một thập kỷ phát triển và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn cả về khách quan (tình hình kinh tế suy thoái) và chủ quan (tình trạng lừa đảo, trục lợi trong lĩnh vực bảo hiểm ngày càng gia tăng với số lượng thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn và phức tạp, với tổng số vụ gian lận bảo hiểm trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ được phát hiện trong giai đoạn 2007 – 2011 là 40.731 vụ, tổng số tiền gian lận là 261,8 tỷ đồng – theo báo cáo của Cục Giám sát và Quản lý bảo hiểm, Bộ Tài chính), nhưng trong bức tranh chung của thị trường bảo hiểm, gam màu sáng vẫn chiếm ưu thế.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam trong những năm gần đây luôn duy trì được đà tăng trưởng. Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường năm 2013 ước đạt 47.074 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2012. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 23.359 tỷ đồng, tăng 6,6%; doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 22.648 tỷ đồng, tăng 23,1%.

Điều này chứng tỏ số lượng khách hàng tin tưởng vào ngành bảo hiểm nhân thọ ngày càng nhiều. Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã hoàn thành tốt trách nhiệm của mình với những khách hàng không may mắn, với tổng số tiền bồi thường và chi trả bảo hiểm thực tế ước đạt 18.814 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp phi bảo hiểm nhân thọ ước đạt 10.719 tỷ đồng, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 8.095 tỷ đồng. (số liệu của Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính).

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, để tránh những hiểu lầm không đáng có, khách hàng mua bảo hiểm cần được tư vấn viên / đại lý bảo hiểm giải thích kỹ lưỡng … Bởi với hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có những điều khoản, quy định rất phức tạp nên người mua bảo hiểm không dễ dàng hiểu tất cả các điều khoản. Mặc dù, công ty bảo hiểm nào cũng có thêm bộ phận tư vấn cho khách hàng trong thời gian 21 ngày xét duyệt miễn phí, nhưng trên thực tế, vai trò của người tư vấn đầu tiên vẫn là quan trọng nhất.

Vì vậy, vấn đề đặt ra đối với các công ty bảo hiểm là việc đào tạo, nâng cao trình độ cũng như đạo đức nghề nghiệp cho các tư vấn viên / đại lý bảo hiểm khi tư vấn cho khách hàng.

Theo Gia An từ Đầu tư Chứng khoán

  • Mua bảo hiểm nhân thọ Sunlife với Timo

    Để bảo vệ bạn và những người thân yêu của bạn suốt đời

    Đóng phí bảo hiểm ngắn hạn 10-15 năm, bảo vệ dài hạn đến 75 tuổi
    Hỗ trợ viện phí, hoàn trả tiền bảo hiểm
    Dự phòng tài chính lên đến 42 bệnh hiểm nghèo
    Kết hợp giữa bảo hiểm và đầu tư tích lũy sinh lời với lãi suất 3% / năm

Nguồn tổng hợp
.

Đánh Giá
moneyfun
Not found image
Cập nhật Vì sao đôi vợ chồng trẻ cần có ít nhất 2 thẻ tín dụng?
Hello quý khách. Bữa nay, tôi xin chia sẽ về chủ đề tài chính qua bài chia sẽ Vì sao đôi vợ chồng trẻ cần...
Not found image
Cập nhật Nên Làm Thẻ Tín Dụng Ngân Hàng Nào Tốt Và Ưu Đãi 2021| Timo.vn
Kính thưa đọc giả. Hôm nay, Moneyfun xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về mảng khoản vay cá nhân qua bài chia sẽ Nên...
Not found image
Cập nhật Đầu tư chứng khoán từ những con số biết nói
Kính thưa đọc giả. Hôm nay, mình xin chia sẽ về chủ đề tài chính qua bài chia sẽ Đầu tư chứng khoán từ những...